Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

MÀU PHƯỢNG ĐỎ.
22:39 30 thg 8 2012Công khai182 Lượt xem 8



Kimty

Phượng đỏ ,biểu tượng của hoa học trò mà ngày xưa đi học chúng tôi thích lắm.Cứ mỗi độ hè về ,tuổi học trò chúng tôi thích thú ,nhìn những tia nắng vàng, rực rỡ lung linh quấn quýt bên cạnh những hoa phượng đỏ mọng ,cánh hoa mỏng mảnh mềm mại ,biết làm nũng với vô vàng ánh nắng ,nhìn thật nhí nhảnh điệu nghệ làm sao ... 
Màu hoa phượng là màu nhung nhớ đậm sâu nhất của tuổi học trò ,cái tuổi của ngây thơ hồn nhiên nhiều nhất ,tuổi mang sắc thái để được học làm người ,làm bạn ,làm người tình nhân,và xa hơn là được học thiên chức làm Mẹ . .
  Nhìn màu hoa phượng ,ta không bao giờ quên cái tuổi của Học Trò.

Song hành cùng thời gian,lúc hoa phượng chớm nở là lúc báo hiệu của mùa hè đến ..,nhìn hoa phượng kỷ niệm tuổi học trò ,vươn vấn, mang mác như gần ở đâu đây … .Hè về,mỗi bữa đi học trên đường Phượng Bay ,bọn con gái chúng tôi giành nhau lượm những hoa phượng rụng rơi ,để xếp thành cánh bướm, ép thật kỷ ở từng trang vở ,để cuối hè, viết lưu bút tặng nhau ,nghĩ mà thật thích ,thật nhớ ... Chuyện ngày xưa đi học của tôi … ,thú thật , tôi học thật xoàn ,thế mà vẫn thích được đến trường dù là học rất dở .Trong các môn ,tôi vẫn thích môn vẽ và môn văn nhất .Tôi nhớ cấp hai ,môn văn tôi học với thầy Đ ,dáng thầy xương xương gầy ốm ,giọng thầy giảng bài ,âm sắc nhẹ nhàng trầm ấm .Thầy kể một câu chuyện ấn tượng nhất trong cuộc đời, làm giáo viên của thầy, làm tôi ghi nhớ sâu sắc . 
Trước năm 1975 ,thầy dạy trường Gia Hội có một em học sinh nam ,học được nhưng rất ham chơi .Mặt dù ,thầy nhắc nhở rất nhiều lần ,nhưng em ấy vẫn không thay đổi .Có một dạo ,kiểm tra , thấy em học trò nọ không làm bài ,vì quá bức xúc thầy lấy vở bài tập của cậu học trò khó dạy ấy ,xé toạt từng mảnh vất qua cửa sổ .Từ tầng hai ,từng mảng nhỏ của tập vở bay lượn lờ xuống sân trường ,lòng thầy tan tác nước nắt như chực ứa ra ,thầy buồn nhiều lắm….Những hôm sau, như động lòng thương cảm , cậu học trò ấy ,như nhận ra lỗi lầm to lớn của mình ,tập trung học hành chăm chỉ trở lại . 
Bẵng đi ,một thời gian thật lâu …,sau ngày giải phóng thầy vẫn là thầy ,nhưng chuyển sang dạy trường T Q T trường cấp hai của chúng tôi đang học .Một hôm thầy đang dạy chúng tôi thì thấy một nhóm anh chị ,chờ tan học , mời thầy đi liên hoan thân mật .Thì ra ,là anh học trò bị thầy quở phạt ,hôm nay thành đạt, ở xa về ,tập trung bạn bè cũ ,tìm đén thầy xin tạ ơn những lời thầy dạy bảo ,vì nhờ thầy, mà anh học trò nọ ,mới có ngày vẻ vang như ngày  hôm nay .Và từ hôm đó,lúc nào về lại Huế, anh học trò ấy vẫn không quên là thường xuyên ghé thăm thầy 
Những ngày cắp sách đén trường,được học với thầy ,được nghe thầy giảng bài, tôi thích lắm .Học lực chung của tôi thì dở ,nhưng với môn Tập làm văn là môn tôi khá yêu thích nên tôi luôn mong đến giờ học của thầy .Mọi cái hồi đó thật sự khó khăn,tất cả đều nằm trong khuôn khổ là phải tiết kiệm ,cũng bởi thích môn văn,nên tôi tìm được một tờ giấy trong, của lồng đèn trung thu , màu vàng đã cũ,để bao bọc vở cẩn thận .Giờ tập làm văn ,tôi viết sạch sẽ tươm tất, từng nét chữ ,tôi viết lên những dòng suy nghĩ đơn giản ,nhưng khá nghiêm túc của chính mình ,.Vở  làm văn ,tôi làm được khoảng năm bài ,,thầy mang vở tôi, khen trước lớp .Thầy bảo ,vở trò KK,chữ viết rất đẹp , nét chữ rất chân phương ,không bay bướm,không phăng ,không kiểu cách mà vẫn thật đẹp ,,.Thầy nói ,.Giữ vở thẳng thớm , sạch sẽ , bài viết khá nghiêm túc ,như một sự tôn trọng thầy giáo , tôn trọng chính bản thân mình ….Với tôi ,đó là niềm vui rạng rỡ nhất của tuổi học trò ,tuổi của nhiều ước mơ, tuổi của hồn nhiên , trắng sáng như tùng trang vở mới…
        KT
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét