Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

CẢM XÚC HUẾ ĐỔI MÙA.
17:48 7 thg 11 2012Công khai435 Lượt xem 75

Huế đang vào mùa mưa . Nếu ai đã một lần đến Huế mà bắt
gặp, lúc mùa mưa thì tôi tin rằng người đó sẽ không bao giờ
quên Huế ,Cũng bởi , thấm với không gian xứ Huế thì mưa Huế
thật là buồn…
 “Thật đúng với bài thơ của Nguyễn Bính .
Trời mưa ở Huế sao buồn thế!
Cứ kéo dài ra đến mấy ngày
Thềm cũ nôn nao đàn kiến đói
Trời mờ ngao ngán một loài mây.
Trường Tiền vắng ngắt người qua lại
Đập Đá mênh mang bến nước đầy

Thật sự, thì mưa Huế đúng là buồn như vậy đó .
Tiếng mưa tựa như tiếng thở dài .Tôi là người từng đi qua
nhiều mùa mưa của Huế ,khi mùa mưa đến tôi như người muốn
chạy trốn khỏi xứ Huế này .
Lúc bắt gặp ý nghĩ, chợt thoáng qua của tôi như thế , “Mưa Huế”
 càng giận dỗi cười vang,chua chát , làm tăng thêm tiếng mưa rào rào
nặng hạt ,và mưa của Huế lại như chì chiết mỉa mai tôi .
   -‘ Làm răng mà Mi thoát được khi cuộc sống, gắng kết Mi với xứ
Huế này ..Mi ơi .”
Tôi cười buồn ,ngồi bó gối nhìn trời mưa ,lòng nhủ thầm .
 “ Mưa chi mà đáng ghét .”
Vậy mà tôi chỉ nói nho nhỏ thôi , vừa đủ để chính bản thân
mình nghe , không thì  , cũng sợ  mưa Huế nghe được nó kéo gió
mùa đông  về sớm nữa… thì eo ơi ….LẠNH …MƯA… BUỒN… thê lương
luôn bạn ơi.
Huế ,thường có những chuỗi mưa kéo dài ngày .Cũng chính vì thế mà con người Huế thường sống chung với mưa dầm dề… ,tạo  nên chính họ , hay sống trong mơ mộng ,
Cho dù ,không muốn nhưng cũng  phải  cam chịu chấp nhận : Triền miên nhìn mưa,…triền miên suy tư …triền miên trãi nghiệm …
Triền miên nối tiếp triền miên …như sự nối tiếp kéo dài của mưa xứ  Huế .
  Tôi có một nhóc bạn ,nghề nghiệp giáo viên ở Huế, bỗng nhiên theo chồng và con vào lập nghiệp tận Sài gòn  ,bỏ lại cuộc  chơi  bạn bè Huế.
 Có một lần nó điện ra tôi hỏi :
-       Mi đang làm chi đó ?
-   Trời Huế đang mưa ,con H rủ tau ngồi uống cà phê ,kể chuyện phiếm ngắm mưa Huế
ở đường Nguyễn Huệ .
- Bẵng đi khoảng hai phút ,tôi không nghe nó trả lời …Bổng dưng nghe tiếng khóc nất của nó …
-Tụi bây sướng ,ngồi ngắm mưa của Huế …. Riêng tau, tau nhớ mưa Huế ,mà  không biết làm răng đây , tau ganh tỵ với tụi bây ….
Tôi đưa điên thoại sang cho con H , để chia xẻ tiếng khóc buồn của nó ….
  Nói chuyện với nó một hồi lâu , tôi với con H mới ngộ ra là những người gốc Huế khi sống   tha phương cũng vô cùng nhớ Huế da diết …..


3 nhận xét:

  1. Chào Kim Ty. Điều Giản Dị đây. Rất vui vì được gặp lại bạn ở đây.

    Trả lờiXóa
  2. Hiền Mai Thân thương.Lâu lắm rồi KT không lên mạng để thăm bạn bè được .KT rất xúc động khi thấy Hiền Mai thường xuyên quan tâm thăm hỏi KT làm KT quý mến vô cùng bạn đã tiếp sức cho KT chiến thắng được bệnh tật .Chúc bạn khỏe vui tươi và sống hạnh phúc bên cạnh gia đình .Thân Ái

    Trả lờiXóa